คำเตือน เนื้อหาอาจมีการสปอยเนื้อเรื่องบางส่วน
“คุณมิได้ดำเนินการนี้เพื่อตนเอง แม้กระนั้นคุณทำเพื่อเด็กหญิงที่ต้องการเป็นมิจฉาชีพ แล้วต้องการมีไอดอลเพศหญิงเอาไว้เป็นตัวอย่าง” เด็บบี้ โอเชียน นักแสดงของแซนดรา บูลล็อค บอกโน้มน้าวอยู่หน้ากระจกขณะจัดแจงออกไปฉกเพชรพร้อมทั้งกลุ่มเพื่อนฝูงสาว ผมบางทีอาจจำประโยคนี้ได้ไม่เป๊ะ แม้กระนั้นมันก็คงจะนับว่าเป็นคำกล่าวที่สะท้อนแนวความคิดของหนังได้มากพอควร แน่ๆว่าพวกคุณคงจะมิได้จะมาเป็นตัวอย่างให้เด็กหญิงต้องการไปเป็นขโมยจริงๆหรอก แต่ว่าพวกคุณก็บางทีอาจเป็นตัวอย่างให้เด็กสาวที่ได้ดูหนังหัวข้อนี้ว่า พวกคุณเป็นสามารถทำภารกิจในงานของเพศชายได้เสร็จไม่แพ้เพศชาย เวลาเดียวกันก็บางทีอาจบอกแม้กระนั้นผู้ชมเหตุว่า หนังที่เคยมีแต่ว่าเพศชายแสดงนำ สตรีก็มานำแสดงได้เช่นเดียวกัน
หนังขโมยของฮอลลีวู้ด เพศชายมักเป็นตัวนำ ฉายความเด่น ไม่ค่อยมีที่ให้เพศหญิงยืนในหนังแนวนี้สักเท่าไหร่ หรือถ้าเกิดมี พวกคุณก็แค่เป็นตัวสมทบ เป็นไม้ประดับ บางทีอาจร่วมเกื้อหนุน แม้กระนั้นมักถูกละเลยโดยตลอด ในหนังชุด Ocean เองที่สร้างมา 3 ภาค แม้ว่าจะมีนักแสดงหญิงที่มาสมทบในบทเด่นไม่แพ้ดาราชายอย่างจูเลีย โรเบิร์ต แล้วก็ แคทเธอรีน ซีต้า-โจนส์ แม้กระนั้นคนแรกๆที่ผู้ชมบางทีอาจรำลึกถึงก่อนก็บางทีอาจเป็นจอร์จ คลูนีย์, กางรด พิตต์ รวมทั้ง แมต เดมอน แต่ว่าใน Ocean’s 8 ทุกสิ่งทุกอย่างสลับกันบ้าง ถึงเวลาที่เพศหญิงยืนอยู่แถวหน้าแล้วก็เป็นที่จำ และก็ถึงเวลาเพศชายหลบไปอยู่ข้างหลังหรือโผล่มาเพียงแต่ชื่อ เนื่องจากสตรีก็ทำเป็นไม่แพ้เพศชาย
Ocean’s 8 ใช้พล็อตเรื่องสำคัญๆของ Ocean’s 11 ที่เป็นหนังภาคเพศชายมาเป็นแกน ก็แค่แปลงเหล่านักปล้นมาเป็นสตรี เปลี่ยนแปลงจากโลกที่เพศชายยิ่งใหญ่อย่างคาสิโนมาเป็นโลกแฟชั่นที่สตรียิ่งใหญ่ เปลี่ยนเป้าหมายจากเงินราคาพรั่งพร้อมมาเป็นเพชรระดับร้อยล้าน ระหว่างดำเนินแนวทางก็บางทีอาจพบปัญหาบ้าง แต่ว่าพวกคุณก็อาศัยความฉลาด ความฉลาด รวมทั้งความรู้ความเข้าใจส่วนตัวสำหรับในการปรับแก้เหตุการณ์ได้เนียนๆไม่แตกต่างจากภาคของเพศชายนัก ซึ่งนี่บางทีอาจเป็นจุดด้วยสำคัญของหนังชุดนี้ทั้งสิ้นเลยก็เป็นไปได้ ตรงที่กลยุทธ์ดูเหมือนกับว่าสำเร็จลุล่วงได้ง่าย หนังก็เลยค่อนข้างจะขาดความระทึกใจสำหรับเพื่อการเดินเรื่อง แถมการเล่าเรื่องของผู้กำกับมึงปรี่ คอยส ก็มิได้แปลกใหม่หรือหวือหวาเท่าแนวความคิดของหนัง แม้กระนั้นหากต้องการจะให้พวกเราจำต้องลุ้นไปกับหลักการทำงานของ 8 สตรีในหนัง ก็พอๆกับเป็นการพูดว่าเพศชายดำเนินงานอย่างงี้ได้ดีมากว่าพวกคุณ เพราะฉะนั้น หนังก็เลยใช้ลักษณะเด่นหลักเหมือนกับ Ocean’s 11 มันก็คือเสน่ห์อันน่าจับตาดูของกลุ่มดาราหนังเวลาขึ้นหน้าจอ รวมทั้งการแสดงที่พราวแพรวที่เชื้อเชิญให้เพลิดเพลินเจริญใจ ไม่ได้ต่างอะไรจากการได้ดูโฉมพวกคุณบนพรมแดงของงานเมตกาลา ที่พวกคุณมาโพสต์ท่า นวยนาดให้พวกเราอู้หู แม้กระนั้นพวกเราบางทีอาจไม่ต้องลุ้นว่าพวกคุณจะเดินสะดุดประพรมแดงหรือเปล่า
หัวหน้าของกลุ่มนักขโมยหญิงที่มากเสน่ห์พวกนี้รวมทั้งเป็นเงาสมองสำคัญก็คือเด็บบี้ (บูลล็อค) ที่คุณได้พิสูจน์ให้มีความคิดเห็นว่าคุณก็เก่งไม่แพ้พี่ชายสำหรับการคิดแผนการแล้วก็การปฏิบัติการต่างๆโดยมีลู (เคต บลังเชตต์) สาวสิงมอไซค์เป็นมือขวาสำคัญ สมทบด้วยอมิตา (ไม่นดี้ ค้างลิง) สาวประเทศปากีสถานนักทำเครื่องเพชรพลอยที่ถูกครอบครัวบีบคั้นให้หาเพศชายสมรสด้วยซะหน แม้กระนั้นคุณรู้สึกว่าคุณมีดีกว่านั้น แล้วก็ต้องการปฏิบัติงานนี้ให้เสร็จเพื่อจะได้มั่งคั่งๆไม่ต้องพึ่งเพศชาย, แทมมี่ (แซร่าห์ พอลสัน) แม่บ้านที่ยังรักการเสี่ยงภัยในโลกของโจรบาป, คอนสแตนซ์ (ออควาฟีที่นา) สาวเชื้อสายจีนตัวเล็ก แต่ว่าไวจนถึงมองดูแทบจะไม่ทัน, ไนน์บอล (รีฮันที่นา) สาวยอดเยี่ยมนักแฮ็คเกอร์, โรส เวล (เฮเลนา บอนหมูแฮม คาร์เตอร์) ดีไซเนอร์ที่กำลังย่ำแย่ และก็ยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อตนเองกลับไปลืมหน้าอ้าปาก แล้วก็ในที่สุดที่อาจมาร่วมงานในที่สุด ดาฟเน่ (แอน แฮทธาเวย์) ศิลปินสาวที่ “ดูอย่างกับว่า” งามแต่ว่าไม่ฉลาด ทั้งหมดทั้งปวงแบ่งปันหน้าที่ดำเนินงานตามแนวถนัดของตนเองในแผนลัก
สิ่งที่น่าดึงดูดเป็นอย่างมากก็คือ ในขณะที่หนังลักทั่วๆไป ผู้แสดงฝ่ายหญิงมักถูกละเลยสำหรับในการให้มารับบทนำ หรือหากแม้มีบทเด่นก็มักถูกเพศชายกลบ สตรีในหนังประเด็นนี้ก็ใช้สิ่งที่ผู้แสดงฝ่ายหญิงในฮอลลีวู้ดมักถูกกระทำมาเป็นอุบายสำคัญ มันก็คือ “การเช็ดกละเลย” เพราะว่าไม่มีผู้ใดคิดเลยว่าหญิงที่ดูอย่างกับว่าเปราะบาง ตัวเล็ก เฉิ่มๆกระเปิ๊บกระป๊าบ ดูทีท่าไม่ค่อยเชื่อมั่น มองไม่ฉลาด พวกนี้ จะกล้าลงมือฉกเพชร ทำให้พวกคุณรอดสายตาเพศชายอกสามศอกที่ช่ำชองด้านการดูแลและรักษาความปลอดภัยไปได้อย่างสบายๆหลบพ้นได้กระทั่งสายตาของกล้องวงจรปิด และมีเพียงเพศหญิงร่วมกันเพียงแค่นั้นด้ามจับพิรุธได้
ผู้แสดงที่คงจะสะท้อนข้อความสำคัญประเด็นการที่สตรีมักถูกละเลย แล้วก็ถูกดูถูกดูแคลนว่าไม่เก่งเท่าเพศชายเจริญที่สุดอาจเป็นดาฟเน่ บทของแอน แฮทธาเวย์ ซึ่งคุณก็เล่นบทนี้ได้อยู่มือ รวมทั้งเปลี่ยนเป็นตัวเอกเหนือทุกนักแสดงในหนัง คุณบางทีอาจถูกคิดว่าเป็นสตรีโมโหง่าย ขี้วีน ขี้เหวี่ยง งาม แม้กระนั้นไม่ฉลาด แม้กระนั้นความจริงแล้วคุณเฉลี่ยวฉลาดเป็นกรดเลย คุณเพียงแค่แกล้งโง่แค่นั้น คุณรู้ว่าว่าคนใดกันแน่เล่นละครหลอกลวงเพราะว่าคุณเป็นผู้แสดงที่เก่ง คุณสัมผัสถึงเวลาที่มีบางสิ่งบางอย่างไม่น่าไว้วางใจ คุณบางทีอาจเป็นหญิงแบบที่เพศหญิงร่วมกันยังลบหลู่ดูหมิ่นว่าเป็นแผนการที่หลอกได้ง่าย แม้กระนั้นคุณได้พิสูจน์ให้มองเห็นในภายหลังว่า คุณนี่แหละที่เป็นทีเด็ดสำคัญสำหรับในการให้แนวทางทั้งปวงบรรลุ
การที่บทให้ดาฟเน่เป็นดาราในฮอลลีวู้ดก็บางทีอาจสะท้อนการเอาชีวิตรอดของเพศหญิงในฮอลลีวู้ดได้ด้วย ที่ไม่เพียงแต่จำเป็นต้องแข่งคุ้นเคยทำให้คุณเปลี่ยนเป็นสตรีขี้วีน ขี้เหวี่ยง กระทั่งไม่มีเพื่อนซี้ในแวดวง สตรียังต้องแกล้งโง่ หรือร้ายตาใส เพื่อหลอกทุกคน เพื่อตนเองได้สิ่งที่มีความต้องการในแวดวงนี้ที่เพศชายยิ่งใหญ่ ดาฟเน่ยังเป็นเหตุให้คิดถึงผู้แสดงของรีส วิทคุณร์สปูน ใน Legally Blonde หรือของโกลดี้ ฮอว์น ใน Private Benjamin ที่ความกระเปิ๊บกระป๊าบของพวกคุณทำให้เพศชายเห็นว่าจะหาผลประโยชน์หรือหลอกใช้พวกคุณได้ แม้กระนั้นพวกคุณก็แข็งรวมทั้งเฉลี่ยวฉลาดกระทั่งไม่ยินยอมกลายเป็นเบี้ยล่าง
หนังประเด็นนี้ดูแลโดยผู้กำกับเพศชายอย่างมึงปรี่ คอยส ซึ่งร่วมเขียนบทด้วยกับโอลิเวีย ไม่ลช์ การได้เพศหญิงมาร่วมเขียนบทด้วยนี้เอง บางทีอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การเปลี่ยนจากหนังที่เพศชายมักแสดงนำมาเป็นหญิงแสดงนำออกมามีความเป็นหญิงได้ลึกลงไปถึงการออกแบบผู้แสดง เนื่องจากไม่แน่ว่าแม้ใช้เพศชายเขียนบทเพียงอย่างเดียว ผู้แสดงสตรีในเรื่องบางทีอาจแปลงเป็นเพศหญิงห้าวๆแมนๆแบบในหนังหลายเรื่องที่เพศหญิงจำต้องแสดงออกเวลามารับบทแทนเพศชาย ทุกนักแสดงมีความเป็นหญิง มีจริตแบบหญิง มีความงดงามแบบหญิง แม้กระทั้งผู้แสดงลู หรือไนน์บอล หรือคอนสแตนซ์ ที่บางทีอาจแต่งตัวโก้เก๋ๆแบบเพศชายในบางช่วง ก็ยังไม่ทิ้งจริตจแข็งรวมทั้งเสน่ห์ในแบบสตรี ก็แค่พวกคุณบางทีอาจดูเหมือนกับว่าเป็นเพศหญิงที่หญิงร่วมกันจะหลงเสน่ห์
สิ่งหนึ่งที่อดคิดมิได้ข้างหลังมองจบว่า ช่วงเวลาที่หนังตีปัญหาเสร็จในด้านแนวความคิด การมอบโอกาสหญิงและก็สตรีนิยมได้อย่างดียิ่ง แต่ว่าการที่ภาพของหนังมองไม่ประหลาดตาจากหนังปล้นของฮอลลีวู้ดทั่วๆไปก็บางทีอาจเนื่องจากการใช้ผู้กำกับเพศชายก็เป็นไปได้ แม้หนังหัวข้อนี้ใช้ผู้กำกับหญิงเป็นต้นว่าแพ็ตตี้ เจนรับประทานส์ มากำกับ ฯลฯ การนำเสนอบางครั้งก็อาจจะผิดตากว่าหนังที่เพศชายดูแลไหม และก็ผลักดันแนวความคิดของหนังได้ลึกไปกว่าอีกระดับหรือไม่ หวังว่าพวกเราจะได้ได้โอกาสมองเห็นแบบนั้นในภาคสองครับ
เรียบเรียงจากเว็บไซต์ jediyuth.com